รับซื้อฝาก คืออะไร? เป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือไม่? 


รับซื้อฝาก

การ รับซื้อฝาก จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่ง โดยจะแบ่งออกเป็น “ผู้ขายฝาก” และ “ผู้รับซื้อฝาก” ซึ่งทางด้านผู้ขายฝาก มีเหตุที่ใช้เงินก้อนใหญ่ ก็จะนำอสังหาริมทรัพย์ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน หมู่บ้านจัดสรร รีสอร์ต บ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ คอนโด หรืออื่น ๆ นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันทำสัญญาขายฝาก เพื่อที่จะได้เงินก้อนกลับไป 

การ รับซื้อฝาก นักลงทุนรับซื้อฝากจะได้อะไร?  

ทางด้านผู้รับซื้อฝาก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านนี้อยู่แล้ว หรือจะเป็นนักลงทุนรับซื้อฝาก ก็จะได้รับผลตอบแทนเป็น ดอกเบี้ยขายฝากจากผู้ขาย และก็จะรับเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดสัญญาขายฝาก พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการขอกู้ยืมเงิน โดยที่นำอสังหาริมทรัพย์มาเป็นหลักค้ำประกันนั่นเอง  

ทำให้เหมาะกับเจ้าของที่มีอสังหาริมทรัพย์อยู่ในมือแต่ว่ามีเหตุด่วนจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องใช้เงินก้อน แต่ก็ไม่อยากจะสูญเสียอสังหาริมทรัพย์นั้นไปเลย ไม่ได้อยากที่จะขาย ก็นำหลักทรัพย์นี้มาค้ำประกันในการขอกู้ยืมเงิน ส่วนทางด้านนักลงทุนเองก็ไม่ต้องกลัวว่าเงินทุนที่ตนเองให้ยืมไปนั้นจะสูญเปล่า เพราะว่าได้กำไรกลับมา หรือในกรณีที่ผู้ขายไม่มีเงินมาไถ่ถอนก็ได้รับอสังหาริมทรัพย์นั้นไป เป็นการกู้ยืมที่วิน – วินทั้ง 2 ฝ่าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องอยู่ภายใต้สัญญาที่เป็นธรรม  

การ รับซื้อฝาก เหมาะกับนักลงทุนประเภทไหน 

สำหรับนักลงทุนที่มีเงินก้อนจำนวนมหาศาล และกำลังสนใจการลงทุนประเภทนี้ อาจจะหวังเปิดบริษัทเป็นกิจลักษณะในอนาคต  มาดูกันก่อนดีกว่าว่าธุรกิจนี้เหมาะกับนักลงทุนแบบไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณหรือไม่ 

1. เป็นอีกหนึ่งวิธีในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน 

ถ้าเป็นนักลงทุนตัวยงจะทราบดีอยู่แล้วว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยง จึงต้องมีการกระจายความเสี่ยงในหลาย ๆ ซึ่งการรับซื้อฝากอสังหาริมทรัพย์นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการกระจายความเสี่ยงที่ดี 

2. ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนคุ้มค่า 

การลงทุนประเภทนี้เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการความเสี่ยงต่ำ เพราะว่าเป็นหนึ่งในการลงทุนที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีโฉนดที่ดิน น.ส.4 เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน   

3. เป็นการลงทุนแบบระยะสั้น 

การกำหนดระยะเวลาในการ รับซื้อฝาก ตามปกติทั่วไปแล้วจะกำหนดในการไถ่ถอนตั้งแต่ ตั้งแต่ 1 – 5 ปี และเมื่อครบกำหนด นักลงทุนก็จะได้รับเงินต้นคืน   

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นมุมมองของผู้ฝากขายหรือว่าผู้รับซื้อ ก็จะต้องศึกษาหาข้อมูลทางกฎหมายให้ดีมีการร่างสัญญาเอกสารที่เป็นกิจลักษณะถูกต้อง สามารถคิดค่าดอกเบี้ยได้จริง ทางด้านผู้ฝากขายก็สามารถไถ่ถอนได้จริงตามสัญญา เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับทั้ง 2 ฝ่าย